วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การมาของ iOS 9

                            ใครที่ติดตามงาน WWDC 2015 หรือ Worldwide Developer Conference 2015 ในวันที่ 8 มิถุนายน 2558 หรือไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา จะทราบกันดีว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ได้จัดงานประชุมสำหรับนักพัฒนา(หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นผู้ผลิตแอพพลิเคชั่นให้เราใช้นั่นเอง)
ซึ่งเรามาพูดถึงในตัวระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพา (iOS) ที่พึ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้กันดีกว่า

(รูปโดย apple.com/ios/ios9-preview)
  โดยที่ iOS 9 นี้ จะมาพร้อมความสามารถใหม่ๆที่ให้ประสบการณ์ที่ดีมาขึ้นแต่ยังคงอยู่ในแอพเดิมและยังมีแอพใหม่ซึ่งก็คือแอพ News
โดยที่จะพูดถึงจุดเด่นๆที่คิดว่าได้ใช้จริงกันซึ่ง
มาพูดถึงแอพตัวใหม่อย่าง News กันก่อน
ซึ่งแอพที่ว่านี้จะมาแทนแอพ News Stand ซึ่งจะให้ประสบการอ่านที่ดีกว่า ด้วยกราฟฟิกและแอนิเมชั่นที่ลื่นไหลเรียบง่าย แต่ยังคงความสวยงามและใช้งานง่ายตามแบบฉบับของ Apple

(รูปโดย apple.com/ios/ios9-preview)

แอพ News ยังมอบประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้ ซึ่งคือการที่ตัวแอพจะคัดเรื่องที่เราชอบหรือสนใจแล้วจึงรวบรวมคอนเทนต์มากมายจากหนังสือ นิตยสาร หรือแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เราสนใจมาให้เรา ซึ่งจะมีทั้งรูปที่สวยคมชัด เหมาะกับเนื้อหา แอนิเมชั่นที่ต้องทึ่ง และยังมีวิดีโอให้อีกด้วย ซึ่งทุกๆอย่างที่เราต้องการจะถูกรวบรวมไว้ที่นี่ และถ้ามีเรื่องใหม่ที่สนใจ เราก็สามารถเพิ่มได้ในภายหลัง

(รูปโดย apple.com/ios/ios9-preview)


ต่อมา มาพูดถึงความสามารถใหม่ๆที่เพิ่มเข้ามาในแอพดั้งเดิม

เริ่มจากแอพจดบันทึกหรือ Notes
แอพนี้ได้เพิ่มความสามารถใหม่ๆเข้ามามากมายเช่น เราสามารถเพิ่มรูปได้โดยตรง โดยที่ไม่ต้องคอย copy & paste ให้ลำบากอีกต่อไป และหากการพิมไม่ทันใจเราก็สามารถเขียนหรือวาดรูปลงไปได้เลย และยังสามารถเพิ่มรายการและติ๊กรายการที่สำเร็จแล้วได้อีกด้วย

(รูปโดย apple.com/ios/ios9-preview)


แอพแผนที่หรือ Maps ก็มีความสามารถเพิ่มเข้ามา ก็คือการเพิ่มเส้นทางระบบขนส่งมวลชนเข้ามา โดยจะเริ่มจากเมืองใหญ่ๆในหลายๆประเทศก่อน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีในเมืองไทย และยังเพิ่มเข้าไปในการนำทางอีกด้วย ซึ่งจะคล้ายๆกับแผนที่ของ Google อีกความสามารถนึงก็คือสามารถค้นหาสถานที่ โรงแรม แลนด์มาร์ก ร้านค้า หรือ ร้านอาหารใกล้เราได้อีกด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมาก



(รูปโดย apple.com/ios/ios9-preview)

มาถึงความสามารถใหม่ที่มีเฉพาะใน iPad กัน
ซึ่งความสามารถใหม่นี้มีหลายตัวที่หลายคนต้องการมานาน สิ่งแรกคือ Slide Over หรือการที่เราสามาถเลื่อนใช้แอพที่เราใช้ก่อนหน้านี้ให้มาโผล่ทับที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งของหน้าจอได้ ยกตัวอย่างง่ายๆคือ สมมติเราเปิดดูคลังรูปภาพอยู่แล้วเกิดอยากพิมพ์อีเมลล์ เราก็สามารถปัดเพื่อพิมผ่านแอพ Mail ได้ทันที อันต่อมาก็คือ Split View หรือการที่เราสามารถรันแอพ 2 แอพพร้อมๆกันได้ในหน้าจอเดียว และสามารถปรับขนาดสัดส่วนของแอพทั้งสองได้ตามต้องการอีกด้วย และยังสามารถลากไฟล์รูป ข้อความ เนื้อหาไปมาระหว่างแอพได้ ซึ่งสะดวกมากกว่าการ copy & paste ในเวลาเร่งรีบ ความสามารถสุดท้ายคือ Picture in Picture หรือการที่เราสามารถเล่นไฟล์วิดีโอได้บนแอพอื่น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเรากำลังดู Music Video หรือกำลังดูรายการสด จากแอพใดแอพหนึ่ง แล้วมีข้อความด่วนหรืองานที่เร่งรีบเข้ามา เราก็สามารถกดออกไปที่หน้าจอโฮมแล้วเข้าไปตอบข้อความหรือพิมพ์งานได้เลย โดยที่วิดีโอนั้นจะถูกย่อเหลือจอเล็กๆอยู่ที่มุมขวาล่าง ซึ่งสามารถใช้นิ้วถ่างหรือจีบเพื่อปรับเปลี่ยนขนาดได้ตามต้องการ และยังเลื่อนไปที่ขอบไหนของจอก็ได้ด้วย แต่ยังมีอีกหนึ่งความสามารถนั่นก็คือแป้นพิมพ์ QuickType ใหม่ ที่มาพร้อมเครื่องมือที่จำเป็นในการพิมพ์ เช่นตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ ตัด/วางข้อความ และอีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ การที่สามารถใช้นิ้ว 2 นิ้วกดและลากไปบนแป้นพิมพ์นั้น สามารถเลือกแล้วลากผ่านทั้งข้อความได้อย่างง่ายดาย เสมือน Trackpad ของโน้ตบุ้คหลายๆรุ่น รวมทั้ง Macbook ซึ่งทำให้ iPad เครื่องเล็กๆ ทำงานได้ดีพอๆกับ Macbook เลยทีเดียว
(รูปโดย apple.com/ios/ios9-preview)

Siri... ฉลาดมากขึ้นมากขึ้นอีกครั้ง
การอัพเดตนี้ Siri จะมาพร้อมกับความฉลาดที่มากขึ้น รู้ใจเราว่าต้องการถามอะไรและต้องการคำตอบแบบไหนได้มากขึ้น และยังมีฐานข้อมูลที่ให้คำตอบที่กว้างขึ้นอีก เช่น บอกกับ Siri ว่าเราต้องการหารูปตอนที่ไปเล่นสวนสนุก Siri ก็จะเปิดคลังภาพและแสดงรูปที่สวนสนุกแห่งนั้น โดยอาศัยการระบุตำแหน่งและเก็บไว้พร้อมรูปนั่นเอง และยังสามารถระบุวันเวลาได้อีก เผื่อว่าเราลืมเรื่องราวในวันนั้นไปแล้ว อีกอย่าง คือการที่เราสามารถให้ Siri จดบันทึกเตือนความจำได้ทันทีในขณะที่เรากำลังแชทพูดคุยกันอยู่ อย่างเช่น สตีฟทักในข้อความมาว่า เย็นวันพรุ่งนี้นายต้องไปดูหนังกับเพื่อนร่วมชั้นกัน เพียงแค่กดเรียก Siri แล้วบอกว่าให้จดบันทึกในสิ่งที่สตีฟบอก Siri ก็จะจัดการบันทึกสิ่งที่เราต้องทำ พร้อมทั้งระบุเวลาอย่างแม่นยำ
   
(รูปโดย apple.com/ios/ios9-preview)

(รูปโดย apple.com/ios/ios9-preview)

iOS 9 ยังเพิ่มความสามารถในการค้นหาที่ชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น โดยสามารถเรียกใช้งานได้โดยการสไลด์หน้าจอไปทางขวา จะพบช่องการค้นหาที่คุ้นเคย ซึ่งมาพร้อมกับการค้นหาที่ฉลาดและเข้าใจเรามากขึ้น ซึ่งเราสามารถค้นหาด้วยคำสั้นๆเช่น "สภาพอากาศ" แล้วระบบจะแสดงผลสภาพอากาศขณะนั้นโดยที่เราไม่ต้องเปิดแอพเลย หรือแม้กระทั้งคิดเลข เช่น "10% ของ 12345" ระบบก็จะแสดงคำตอบทันทีโดยไม่ต้องกดปุ่ม " = "
เหมือนแอพเครื่องคิดเลข





และช่องการค้นหานี้ ยังค้นหาได้แทบทุกอย่างที่ต้องการ อย่างเช่น รายชื่อ ข่าวสาร ร้านอาหาร สถานที่ใกล้ๆ


หรือแม้กระทั้งเบอร์โทรจากคนแปลกหน้า....








อีกอย่างหนึ่งคือทันทีที่เราเสียบหูฟังเข้าไป
หน้าจอล็อคจะแสดงโปรแกรมเล่นเพลงที่พร้อมจะเล่นในทันที


(รูปโดย apple.com/ios/ios9-preview)




 ความปลอดภัยก็มากขึ้นไปอีก
ด้วยการเพิ่มจำนวนหลักของรหัสความปลอดภัยหรือ PIN Code จาก 4 หลัก เป็น 6 หลัก









สุดท้าย.... iPhone 4S และ iPad 2 ยังได้ไปต่อ!!!!
ใช่...ฟังไม่ผิดแน่  
2 รุ่นดังกล่าวยังสามารถอัพเดตเป็น iOS 9 ได้
ใครที่ยังใช้อยู่นี่คุ้มเงินทุกบาทที่จ่ายไปแน่นอน
และนี่คือรุ่นที่สามารถอัพเดตเป็น iOS 9 ได้....

(รูปโดย apple.com/ios/ios9-preview)

ขอบคุณข้อมูลจาก apple.com/ios/ios9-preview/

1 ความคิดเห็น: